Musics Player

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

week3:Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

Social network

Social network คือสังคมออนไลน์ที่มีเครือข่ายที่กว้างขวางและยังมีอรรถประโยชน์อีกมากมาย
เว็บหรือแอปพลิเคชั่น Facebook, Line, Instagram, Twitter ล้วนเป็น Social network หรือสังคมออนไลน์ทั้งสิ้น ซึ่งที่กล่าวมาเป็นโซเชี่ยลที่มีชื่อเสียงและมีคนมีคนนิยมใช้งานมากที่สุดในโลก



แต่ในปัจจุบันดูเหมือนว่ามนุษย์เราจะตกเป็นทาสของสื่อสังคมออนไลน์นี้กันอย่างโงหัวไม่ขึ้น สังเกตุได้จากบนรถไฟฟ้า หรือบนรถประจำทาง ที่แต่ละคนมัวแต่สนใจแท็บเล็ต หรือสมาทโฟนของตัวเอง โดยไม่ได้สนใจสิ่งรอบตัวใดๆเลย แถมบางคนเลือกที่จะคุยกันผ่านหน้าจาสี่เหลี่ยมมากกว่าการคุยกับคนจริงๆซะอีก ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "สังคมก้มหน้า"



จริงๆแล้ว Social network สามารถทำประโยชน์ได้อีกมากมายเช่น
-การทำการตลาดผ่านทางอินเทอร์เน็ต
-ติดต่อสื่อสารกันอย่างประหยัดค่าใช้จ่าย
-สามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว




แต่ก็แปลกที่คนเราแทนที่จะคุยกับคนที่มีชีวิตจริงๆอยู่ตรงหน้า กลับเลือกที่จะคุยผ่านทางหน้าจอสี่เหลี่ยม เพราะฉะนั้นปัญหาต่างๆขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมากกว่าที่จะเป็นเทคโนโลยีอันล้ำสมัย



ดังนั้นคนเราควรแบ่งเวลาให้ดี และควรเลือกที่จะสนใจกับสิ่งรอบข้างมากกว่าที่จะสนใจเพียงจอมือถือของเรา เวลาขึ้นรถไฟฟ้าแทนที่จะเลือกหยิบหูฟังขึ้นมาใส่และเลื่อนหน้าจอไปมาลองสนใจกับวิวทิวทัศน์ที่ผ่านไปกับหน้าต่างดูบ้าง ลองเปลี่ยนจากเสียงเพลงที่ฟังได้ตลอดมาเป็นเสียงของแม่ค้าที่เร่ขายของ เสียงของธรรมชาติอย่างใบไม้ที่แหวกอากาศดบ้าง และที่สำคัญจงจับมือคนที่เรารักให้นานกว่าจับมือถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น